Wednesday, 08/04/2020 - 21:15|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GD&ĐT THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Mầm non Nam Thanh, huyện Tiền Hải tổ chức cho bé trải nghiệm với sách ở góc thư viện

Trường mầm non Nam Thanh, huyện Tiền Hải được thành lập từ năm 2002 với 3 điểm trường nằm trên địa bàn 3 thôn, thuộc xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải. Hiện tại, trường có 15 nhóm lớp với 463 học sinh và 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục và sự ủng hộ, đồng thuận của phụ huynh, nhân dân trong xã, phong trào giáo dục của nhà trường đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là việc "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm".

Trường Mầm non Nam Thanh, huyện Tiền Hải tổ chức cho bé

trải nghiệm với sách ở góc thư viện

 

Trường mầm non Nam Thanh, huyện Tiền Hải được thành lập từ năm 2002 với 3 điểm trường nằm trên địa bàn 3 thôn, thuộc xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải. Hiện tại, trường có 15 nhóm lớp với 463 học sinh và 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục và sự ủng hộ, đồng thuận của phụ huynh, nhân dân trong xã, phong trào giáo dục của nhà trường đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là việc "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm". Một trong những hoạt động mà nhà trường luôn quan tâm, chú trọng đó là việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, trong đó có hoạt động trải nghiệm cùng sách. Bởi, trẻ nhỏ ngày nay thường yêu thích các thiết bị nghe nhìn như  điện thoại, tivi mà không quan tâm nhiều đến sách. Để hình thành thói quen đọc sách và lòng yêu thích sách từ bé cho trẻ, nhà trường đã quan tâm đến việc tổ chức cho trẻ đọc sách và chú trọng xây dựng thư viện trường học, thư viện của bé ở tất cả các nhóm, lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận với sách.

Thư viện lớp học chính là điểm đến cho trẻ sau mỗi giờ hoạt động cùng cô và các bạn, ở đó trẻ được tham gia các hoạt động cùng những cuốn sách nói về các chủ đề khác nhau, các câu chuyện và cả những nội dung về thế giới xung quanh, giúp trẻ dễ dàng trải nghiệm. Ở đây, trẻ được “đọc” sách qua các hình ảnh ngộ nghĩnh với các nhân vật đáng yêu. Thông qua việc được tương tác với sách hàng ngày như: xem, nhìn, nghe, chơi... giúp trẻ hoàn thiện và phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Cho dù không biết chữ nhưng trẻ có thể ghi nhớ từng từ thông qua việc tri giác các hình ảnh, màu sắc minh họa trong cuốn sách.

Hằng năm, hưởng ứng ngày Sách Việt Nam 21/4 nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa như: Trưng bày sách, hướng dẫn trẻ kỹ năng chọn sách và đọc sách, tuyên truyền cho cha mẹ trẻ về lợi ích của việc đọc sách cho trẻ nghe…

Thư viện trường học và của các lớp được xây dựng từ việc xã hội hóa giáo dục như: phụ huynh ủng hộ trên 300 đầu sách với tổng kinh phí 8.700.000 đồng, cán bộ giáo viên , nhân viên nhà trường ủng hộ 90 đầu sách với tổng kinh phí 2.700.000 đồng, góc thư viện của các lớp được các cô bố trí thuận tiện, giá sách có chiều cao vừa tầm mắt của trẻ nên rất dễ cho việc trẻ lựa chọn sách. Đa số là những cuốn sách có nhiều tranh ảnh với những hình ảnh khoa học, màu sắc tươi sáng, bắt mắt, mỗi bức tranh là một sự vật cụ thể dễ thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ làm quen với những sự vật xung quanh mình, nhận thức được đồ vật và môi trường sống xung quanh. Với mong muốn mang lại cho trẻ những cơ hội khám phá thể hiện bản thân, truyền đến trẻ tình yêu với sách, nhà trường thường xuyên thay đổi và làm mới các đầu sách tạo cho trẻ hứng thú mỗi khi đến trải nghiệm.

Khi trẻ vào thư viện, các giáo viên hướng dẫn trẻ cách dùng tay lật từng trang sách, giữ sách để không làm quăn mép, hướng dẫn trẻ kỹ năng đọc sách, trẻ lấy sách ở đâu sẽ để vào đó sau khi xem xong, từ đó trẻ sẽ học được cách mở sách để xem, có ý thức giữ gìn và bảo quản sách và giúp trẻ tự chủ, tự giác với sách.

          Nhà trường đã tận dụng không gian dưới cầu thang làm nơi sinh hoạt của trẻ với sách, địa điểm để bố trí thư viện đảm bảo có không gian an toàn, đủ ánh sáng cho trẻ dễ dàng hoạt động, đồng thời trong khi trẻ xem sách ở góc thư viện giáo viên khuyến khích trẻ có thể chọn tư thế thoải mái để đọc sách, ngoài ra cô còn dành thời gian đọc sách, kể chuyện cho trẻ nghe. Ngoài các loại sách dành cho trẻ, thư viện trường học còn có sách dành cho cán bộ giáo viên và sách dành cho các bậc phụ huynh tham khảo các kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, phụ huynh cũng có thể đọc sách tìm hiểu về chương trình chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường, giáo viên khuyến khích cho cha mẹ đọc sách, kể chuyện cho trẻ sau mỗi giờ tan học và dành một khoảng thời gian để đọc sách cho trẻ nghe tại nhà. Đây cũng chính là một trong những phương pháp khuyến khích trẻ tiếp cận với sách từ bé.

Thói quen đọc sách sẽ góp phần xây dựng một nền tảng giáo dục tốt đẹp và bền vững. Ở trường Mầm non Nam Thanh, huyện Tiền Hải các bé sẽ lớn lên mỗi ngày như thế./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết