Thursday, 13/12/2018 - 10:25|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GD&ĐT THÁI BÌNH
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

HUYỆN VŨ THƯ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT HAI NĂM CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

Trẻ em là những thông điệp sống mà chúng ta gửi gắm vào tương lai. Bởi thế, quan tâm chăm sóc trẻ em không chỉ là niềm vui, hạnh phúc mà còn là trách nhiệm của cả xã hội đối với chính tương lai của mình. Các con xứng đáng được hưởng tất cả những gì tốt đẹp nhất mà người lớn sẵn có.

 

         Thực hiện công văn số 247/SGDĐT-GDMN ngày 24/4/2018 về việc hướng dẫn sơ kết hai năm triển khai thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, được sự đồng ý của UBND huyện Vũ Thư, sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, sáng ngày 26/5/2018, tại hội trường UBND huyện đã diễn ra Hội nghị sơ kết hai năm triển khai thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020.

 

 

          Về dự động viên và chỉ đạo Hội nghị có nhà giáo Trần Quang Thắng - Huyện ủy viên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên của Phòng; đại diện các hãng sữa Gigo, Nutifood và Bestnutri; 165 cô giáo là cán bộ quản lý và tổ trưởng chuyên môn các tổ thuộc 33 trường mầm non trong huyện. Về dự và đưa tin cho Hội nghị còn có các phóng viên Đài Truyền thanh huyện.

 

 

          Sau màn văn nghệ chào mừng đặc sắc với các tiết mục múa, hát, aerobic của cô và trẻ các cụm trường mầm non Họa My, Tân Phong và phần tặng hoa chúc mừng của các đại biểu, thay mặt lãnh đạo ngành, nhà giáo Vũ Minh Quyết – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo đã trình bày báo cáo đánh giá kết quả sau hai năm thực hiện chuyên đề. Bản báo cáo đã khái quát lại quá trình triển khai thực hiện sự chỉ đạo của Bộ, của Sở từ việc thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện, mở lớp tập huấn, làm điểm và nhân rộng; tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán đi thực tế các mô hình trường điểm trong tỉnh và các trường ở các thành phố lớn như Trường Mầm non Việt Triều (Hà Nội), Trường Mầm non Việt - Anh (Thành phố Vinh – Nghệ An), Trường Mầm non Bình Minh (Thành phố Lào Cai), Trường Mầm non Thái Hòa, Trường Mầm non Thụy Hải (Huyện Thái Thụy),... Trên cơ sở đó, các trường đã qui hoạch sân, vườn và xây dựng các khu chức năng, đặc biệt là khu thực hành trải nghiệm sáng tạo của trẻ, chuyển một số góc hoạt động (góc phân vai, góc nghệ thuật, góc thư viện,...) ra ngoài trời để thay đổi không gian hoạt động cho trẻ,… Các đơn vị trong huyện đã có nhiều sáng tạo trong việc thực hiện chuyên đề tại đơn vị mình như các trường Minh Lãng, Tam Quang, Phúc Thành, Tự Tân, Vũ Hội, Tân Phong, Bách Thuận,...

 

          Đội ngũ giáo viên đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đối tượng, điều kiện của từng nhóm, lớp; xác định mục tiêu giáo dục cụ thể, thể hiện được nội dung giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non; lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức phong phú, sáng tạo theo hướng tích hợp; chú trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kỹ năng sống cho trẻ; thiết kế các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ linh hoạt, sáng tạo theo các chủ đề trong năm,... Đặc biệt đã nâng cao kiến thức, kỹ năng về xây dựng và sử dụng môi trường, xây dựng kế hoạch và thực hiện phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Nhiều giáo viên qua thăm lớp, dự giờ thể hiện khá rõ nét trong việc thực hiện nội dung này như cô giáo Trần Thị Xuân (Tam Quang), Nguyễn Thị Khánh, Vũ Thị Ngọc Ân (Minh Lãng), Nguyễn Thị Hải (Việt Thuận), Đặng Thị Kim Yến (Đồng Thanh), Nguyễn Thị Thủy (Tân Phong), Đồng Thị Luyến (Vũ Đoài), Phạm Lan Anh (Họa My),...

          Các đơn vị tích cực tham mưu, tranh thủ được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cũng như huy động mọi nguồn lực xã hội từ các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân và cha mẹ học sinh đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng hiện đại; ưu tiên đầu tư kinh phí, tận dụng triệt để các khoảng không gian, các góc hoạt động, khu vui chơi cho trẻ hợp lý, đảm bảo “Mỗi bước chân của trẻ là một bài học sinh động”. Các đơn vị đã xây dựng được môi trường trong và ngoài lớp an toàn, mang tính thẩm mĩ, phù hợp với nhu cầu hoạt động của trẻ. Từ đó thực hiện phương châm giáo dục trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”.

Trong cuộc thi "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" cấp huyện có 10/33 = 30.3% đơn vị được xếp loại xuất sắc, 18/33 = 54.5% đơn vị xếp loại tốt và 5/33 = 15.2% đơn vị xếp loại khá. Huyện đã lựa chọn hai đơn vị tiêu biểu là Mầm non Minh Lãng và Mầm non Tam Quang dự thi cấp tỉnh. Kết quả: Phần tạo môi trường ngoài lớp học Vũ Thư xếp loại xuất sắc, sản phẩm video của Vũ Thư xếp loại xuất sắc, chung cuộc toàn đoàn Vũ Thư đạt giải B.

          Bên cạnh đó, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc và cả nguyên nhân của những hạn chế như môi trường giáo dục trong các trường mầm non đã có nhiều thay đổi tích cực, sinh động, hấp dẫn song việc chú ý tạo môi trường giáo dục cả ở trong và ngoài nhóm lớp chưa thực sự cân bằng; một số đơn vị diện tích chật hẹp, không có không gian để bố trí xây dựng một môi trường giáo dục đủ tiêu chuẩn; một số giáo viên xây dựng kế hoạch theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm chưa thật sự linh hoạt,...

 

          Hội nghị cũng nghe tham luận của các cô giáo Phạm Thị Tuyết Mai – Hiệu trưởng Mầm non Minh Lãng, Lương Thị Thanh Tâm – Hiệu trưởng Mầm non Tam Quang, Đào Thị Hợp – Hiệu trưởng Mầm non Vũ Vân và Bùi Thị Mến – Hiệu trưởng Mầm non Nguyên Xá. Các tham luận ở những góc độ khác nhau đã bổ sung làm rõ hơn cho bản báo cáo với tiếng nói từ cơ sở trong việc tích cực vận động xây dựng cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp – an toàn – thân thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ và tạo niền tin vững chắc cho các bậc cha mẹ khi trao gửi tương lai của họ tới lớp tới trường.

 

          Thay mặt ngành, nhà giáo Trần Quang Thắng - Huyện ủy viên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo đã trao giấy chứng nhận và tặng thưởng cho hai đơn vị đạt giải xuất sắc là Mầm non Minh Lãng và Mầm non Tam Quang; tám đơn vị đạt giải sáng tạo là các trường mầm non Tân Phong, Minh Quang, Việt Thuận, Vũ Hội, Vũ Vân, Nguyên Xá, Song Lãng và Họa My. Đây chính là mười bông hoa đẹp tiêu biểu đại diện cho ba mươi ba bông hoa đẹp rực rỡ của vườn hoa mầm non huyện Vũ Thư.

 

          Cũng tại Hội nghị, nhà giáo đã ghi nhận, chúc mừng, biểu dương thành tích mà các nhà trường đã đạt được trong thời gian vừa qua; chân thành chia xẻ với những khó khăn mà các cô giáo, các nhà trường đã nỗ lực vượt qua để thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Đồng thời, với cương vị là người lãnh đạo cao nhất của ngành giáo dục huyện Vũ Thư, nhà giáo Trần Quang Thắng cũng yêu cầu cán bộ giáo viên cấp học mầm non trong thời gian tới cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Xây dựng sân chơi môi trường hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển và tạo điều kiện tối đa cho trẻ chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động.

2. Nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên về vai trò xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đối với sự phát triển của trẻ mầm non.

3. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, sáng tạo đồ dùng đồ chơi, làm các bài tập mở nhằm tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ tham gia các hoạt động một cách chủ động, tích cực và hứng thú.

4. Thu hút sự quan tâm và huy động các nguồn lực của phụ huynh, cộng đồng, xã hội đóng góp xây dựng môi trường hoạt động giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ.

          Mặc dù mới chỉ là bước sơ kết sau hai năm triển khai thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020 nhưng chắc chắn rằng với thành công của Hội nghị, chuyên đề này sẽ được đặt lên một bệ phóng mới để đưa cấp học mầm non vượt qua mọi trở ngại nhanh chóng về đích và gặt hái được nhiều quả ngọt để cùng với các cấp học khác của huyện nhà phấn đấu xây dựng một nền giáo dục hướng tới sự hài lòng của người dân./.


Tác giả: Phạm Thị Nga-Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Vũ Thư
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết