Tuesday, 21/09/2021 - 00:18|
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn Thực hành quan sát trẻ theo quá trình trong cơ sở giáo dục mầm non

 

          Để thực hiện có chiều sâu chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, ngày 26 và 27/01/2021, tại Trường Mầm non Hoa Hồng, phòng Giáo dục mầm  non, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn Thực hànhquan sát trẻ theo quá trình trong cơ sở giáo dục mầm non. Trong 05 năm thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (giai đoạn 2016-2020),  giáo viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc đưa quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” vào thực tiễn tổ chức các hoạt động giáo dục thì đây là hoạt động khởi đầu cho giai đoạn thứ 2 Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Chuyên đề.

          Lớp tập huấn có sự tham gia của 101 đại biểu là cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán trong toàn tỉnh. Chương trình tập huấn sử dụng tài liệu Quan sát trẻ theo quá trình do các chuyên gia của tổ chức VVOB Việt Nam, chuyên gia giáodục mầm non và Vụ Giáo dục Mầm non Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng. Qua tập huấn sẽ giúp cán bộ quản lý, giáo viên mầm non tập trung vào 3 nhóm vấn đề quan trọng trong giáo dục mầm non: hoạt  động đánh giá sự phát triển của trẻ; kết nối việc đánh giá trẻ với việc tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm; tổ chức học qua chơi và học qua trải nghiệm.

          Sau khóa tập huấn, các cô giáo biết cách tổ chức thực hiện quan sát trẻ theo quá trình. Cụ thể, biết cách sử dụng thang Leuven để quan sát và đánh giá mức độ thoải mái và tham gia của trẻ 3-5 tuổi; phân tích và xác định rào cản đối với việc học và tham gia các hoạt động của trẻ; trên cơ sở đó, giáo viên điều chỉnh kế hoạch giáo dục (thông qua việc áp dụng 8 điểm hành động) nhằm giải quyết các rào cản, tạo ra những thay đổi trong tổ chức thực hiện các hoạt động để tăng cường mức độ thoải mái và tham gia của trẻ, giúp trẻ chơi, học tốt hơn và phát huy tối đa năng lực của trẻ.

          Những nội dung mà cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán được tham gia tập huấn sẽ là những bước đi đầu tiên, giúp lan toả quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” trong các cơ sở giáo dục mầm non của tỉnh.

 

Phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo.


Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết